สื่อสังคมออนไลน์ คือ
สื่อที่ผู้ส่งสารแบ่งปันสาร ซึ่งอยู่ในรูปแบบต่างๆ ไปยังผู้รับสารผ่านเครือข่ายออนไลน์
โดยสามารถโต้ตอบ กันระหวางผู้ส่งสารและผู้รับสาร
หรือผู้รับสารด้วยกันเอง
ซึ่งสามารถแบ่งสื่อสังคมออนไลนออกเป็นประเภทต่างๆ ที่ใช้กันบ่อยๆ
1. บล็อก
(Blogging)
ระบบการจัดการเนื้อหา ที่อำนวยความสะดวกให้ผู้เขียนบล็อกเผยแพร่และแบ่งปันบทความของตนเอง โดยมี Blogger
(http://www.blogger.com) และ
WordPress (http://wordpress.com)
เป็นสองเว็บไซต์ที่ผู้คนนิยมเข้าไปสร้างบล็อกของตนเอง
2. ทวิตเตอร์และไมโครบล็อก
(Twitter and Microblogging
)
รูปแบบหนึ่งของบล็อกที่มีการจำกัดขนาดของการโพสตในแตละครั้งใช้งานง่าย และใช้เวลาไม่มากนัก
รวมทั้งเป็นที่นิยมขององค์กรต่างๆ ที่ใช้ทวิตเตอร์ในการแจ้งกิจกรรมต่างๆ และความเคลื่อนไหวของธุรกิจ
เพื่อไม่ให้ขาดการติดต่อกับสังคม โดยมีเว็บไซต์Twitter (http://twitter.com)เว็บไซต์ที่ผู้คนนิยมเข้าไปสร้างไมโครบล็อกของตนเอง
3. เครือข่ายสังคมออนไลน์
(Social Networking)
เครือข่ายสังคมออนไลน คือ เว็บไซต์ที่ผู้คนสามารถติดต่อสื่อสารกับเพื่อนทั้งที่รู้จักมาก่อน หรือรู้จักภายหลังทางออนไลน์ซึ่งเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์แต่ละแห่ง มีคุณลักษณะแตกต่างกันออกไป แต่ส่วนประกอบหลักที่มีเหมือนกัน คือ
โปรไฟล์(Profiles - เพื่อแสดงข้อมูลส่วนตัวของเจ้าของบัญชี)
การเชื่อมต่อ (Connecting - เพื่อสร้างเพื่อนกับคนที่รู้จักและไม่รู้จักทาง
ออนไลน์) และการส่งข้อความ (Messaging - อาจเป็นข้อความ
สวนตัว หรือข้อความสาธารณะ) เป็นต้น
โดยมี Facebook (http://www.facebook.com) เป็นเว็บไซต์เครือข่ายสังคม
ออนไลน์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปัจจุบัน
4. การแบ่งปันสื่อทางออนไลน์
(Media Sharing)
เว็บไซต์ที่เกี่ยวกับการแบ่งปันสื่อทางออนไลน์
เป็นเว็บไซต์ที่ให้ผู้ใช้สามารถทำการอัพโหลด (Upload) ไฟล์สื่อผสม(Multimedia)
ขึ้นสู่เว็บไซต์ เพื่อแบ่งปันข้อมูลแก่ผู้ใช้ทั่วไป
ซึ่งในปัจจุบันได้รับความนิยมมาก เพราะด้วยความที่เป็นสื่อผสมเอง ไม่ว่าจะเป็น รูป
สไลด์ หรือวิดีโอ รวมทั้งการใช้งานง่ายขึ้นของกล้องดิจิตอล และกล้องวิดีโอ ซึ่งเป็นเครื่องมือที่นำมาสู่การได้ไฟล์สื่อผสมแบบต่างๆ
ออกมา เว็บไซต์ประเภทนี้ที่ได้รับความนิยม คือ
เรียบเรียงโดย ฝ่าย IT
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น